BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN VỀ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG NĂM 2015 CỦA NHÓM NGHIÊN CỨU

Trưởng nhóm: GS.TSKH Nguyễn Đình Đức

Năm 2015 đã khép lại và năm mới 2016 đã bắt đầu, nhìn lại chặng đường 1 năm của Nhóm nghiên cứu về vật liệu và kết cấu composite – Đại học Quốc gia Hà Nội (NNC), chúng ta có thể thấy trong năm qua NNC đã nỗ lực vượt bậc và thu được nhiều kết quả tốt đẹp:

1. Phát triển vượt bậc về đội ngũ, tổ chức và hướng nghiên cứu:

Từ hiệu quả hoạt động tích cực và mạnh mẽ của NNC trong những năm gần đây, theo đề nghị của GS Nguyễn Đình Đức và Khoa Cơ học Kỹ thuật và Tự động hóa, Hiệu trưởng trường ĐH Công nghệ – ĐHQGHN đã ký quyết định 579/QĐ-TCCB ngày 12.8.2015 thành lập PTN Vật liệu và Kết cấu tiên tiến và bổ nhiệm GS.TSKH Nguyễn Đình Đức làm Trưởng PTN. Ngay sau đó không lâu, Hiệu trưởng ĐHCN cũng đã ký Quyết định 1007/QĐ-ĐT ngày 07.12.2015 giao nhiệm vụ đào tạo chuyên ngành vật liệu và kết cấu tiên tiến cho PTN, bắt đầu triển khai đào tạo từ năm 2016. Đây  là những quyết định lịch sử để lại dấu ấn quan trọng, ghi nhận sự trưởng thành vượt bậc của NNC. Từ hoạt động của nhóm, sau khi chín muồi các điều kiện, đã cho ra đời của một tổ chức nghiên cứu và đào tạo trình độ cao, chất lượng cao trong lĩnh vực này tại Trường ĐHCN, ĐHQGHN.

Năm 2015, NCS Trần Quốc Quân của nhóm đã được ký Hợp đồng giảng viên tạo nguồn và giữ lại công tác tại PTN.

Hiện nay, NNC của GS Nguyễn Đình Đức có 7 NCS, trong đó có 5 NCS về Cơ học Kỹ thuật là : Trần Quốc Quân (ĐHCN), Phạm Văn Thu (ĐH Nha Trang), Vũ Thị Thùy Anh (ĐHCN), Phạm Hồng Công (Viện hàn lâm KHCN Việt Nam), Nguyễn Văn Thành (Học viện Hậu cần)  và NCS Phạm Văn Dũng (Bộ KHCN, về quản lý KHCN) và NCS Hoàng Trọng Nghĩa (ĐHQGHN, về quản lý giáo dục).

Năm 2015, sinh viên Vũ Đình Luật, K.57H giải nhất sinh viên nghiên cứu khoa học Trường Đại học Công nghệ và giải nhì cấp ĐHQGHN; sinh viên Nguyễn Trọng Đạo, Hoàng Văn Tác K57H giải nhì sinh viên NCKH trường ĐHCN.

NCS có nhiều bài quốc tế trong năm là: Trần Quốc Quân, Phạm Hồng Công, Vũ Thị Thùy Anh. Số sinh viên trong NNC có bài báo công bố quốc tế trong năm 2015 là: Nguyễn Trọng Đạo, Ngô Tất Đạt, Hoàng Văn Tác, Vũ Đình Luật, Vũ Minh Anh, Vũ Đình Quang, Phạm Thị Ngọc Ân, Nguyễn Văn Quyền, Trần Văn Anh. Đây đều là các em sinh viên K.57H, đang học năm thứ 4 kỹ sư Cơ học Kỹ thuật và như vậy là tất cả các em sinh viên tham gia  NNC năm 2015 đều đã có kết quả nghiên cứu được đăng trên các tạp chí quốc tế ISI.

Năm 2015, bên cạnh các hướng nghiên cứu mới truyền thống về ổn định tĩnh và động lực học của các tấm và vỏ FGM, NNC đã triển khai các hướng nghiên cứu mới là: Ổn định động các kết cấu 3 pha bằng polymer nanocomposite;  pienzoelectric FGM; kết cấu tấm và vỏ chịu tác động của tải trọng nổ.

2. Mở rộng và phát triển mạnh mẽ quan hệ hợp tác quốc tế:

         Tham gia Hội nghị, hội thảo, seminar khoa học trong và ngoài nước:

  • Hiệu trưởng Trường ĐHCN và Trưởng PTN GS Nguyễn Đình Đức đã ký kết hợp tác với nhóm nghiên cứu về các công trình đặc biệt chịu các tải trọng đặc biệt với nhóm của GS Priyan Mendis (một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới nghiên cứu về an toàn kết cấu chống nổ – chống khủng bố, The University of Melbourne).
  • Đã triển khai hợp tác với University of Birmingham – UK thành công và được Newton Fund – UK phê duyệt tài trợ đề tài hợp tác với tổng kinh phí £120,000.0
  • Tháng 5.2015, NNC đăng cai và GS Nguyễn Đình Đức chủ trì Xemina về Công nghệ quấn ống composite tại ĐH Công nghệ, do Tập đoàn EHA Composite Machnery (Germany) – một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ quấn ống composite báo cáo và giới thiệu.
  • Nhóm đã có 03 báo cáo tham dự Hội nghị  quốc tế lần thứ 23 về Composite và Công nghệ nano (ICCE-23) tại Thành đô – Trung quốc (23rdAnnual International Conference on Composites or Nano Engineering Chengdu, China, July 12-18, 2015).
  • Tham gia báo cáo khoa học tại Hội nghị Cơ học Vật rắn biến dạng tại Đà Nẵng (8.2015).
  • Nhóm tham gia báo cáo khoa học tại Hội nghị quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 16 về dao động và điều khiển được tổ chức tại ĐH Bách Khoa Hà Nội, tháng 11.2015 (16th Asia Pacific Vibration Conference, 24-26 November, 2015, HUST, Hanoi, Vietnam).

      Tiếp các Giáo sư nước ngoài đến thăm và làm việc tại PTN:

  • Tháng 5.2015, NNC đã tiếp đón GS Hoa Van Sương, Department of  Mechanical and Industrial Engineering, Concordia University – Canada đến thăm và làm việc với GS Trưởng nhóm NC, xemina về các hướng nghiên cứu.
  • Tháng 6 và tháng 12, GS Nguyễn Đình Đức đã đón tiếp GS Kato Hironori, ĐH Tokyo thăm NNC, thăm PTN. GS Kato cùng GS N.Đ. Đức phối hợp xây dựng thành công và được Giám đốc ĐHQGHN phê duyệt, ban hành chương trình thạc sỹ kỹ thuật hạ tầng, đào tạo trong ĐH Việt Nhật.
  • Tháng 7. 2015, NNC đã đón tiếp PGS.TS Ngô Đắc Tuấn và TS. Trần Phương (The University of Melbourne ) làm việc và trao đổi học thuật với NNC, giúp NNC sử dụng một số phần mềm tính toán.
  • Tháng 8.2015, GS N.Đ.Đức đón và tiếp Prof. Carl Latkin (Johns Hopkins University – USA) đến thăm và làm việc với NNC tại Đại học Quốc gia Hà Nội.
  • Tháng 9.2015 đón tiếp GS Julien Yvonnet (University Paris EST) đến giới thiệu về chương trình thạc sỹ in Civil Engineering, trao đổi học thuật với NNC và PTN.
  • Tháng 10.2015, ký kết hợp tác với Advanced Protective Technologies for Engineerign Structures (APTES) GROUP – The University of Melbourne, đứng đầu là Prof. Priyan Mendis.
  • Tháng 11.2015, NNC đã đón tiếp GS Jae – Hung “Jay” Han (Khoa Hàng không vũ trụ, Viện KHCN tiến tiến Hàn Quốc – KASIT) đến xemina , giới thiệu về các hướng nghiên cứu và thăm PTN.
  • Tháng 12.2015, đón tiếp GS Robert K.Kamei, Director of Academic Medicine Education Institute – NUS (Singapore) đến thăm, trao đổi kinh nghiệm, công nghệ đào tạo mới.

3. Đề tài khoa học:

  1. Điểm sáng lớn nhất trong năm 2015 là Trưởng nhóm nghiên cứu – GS. TSKH Nguyễn Đình Đức đã applied đề tài quốc tế UKVietnam collaboration on a study of Mechanical Engineering and and Advanced material science: Functionally Graded (FGM) plates and shells; three phase nanocomposite” với University of Birmingham – UK thành công và được Newton Fund phê duyệt tài trợ, với tổng kinh phí £120,000.0 Thành công này khẳng định trình độ và uy tín quốc tế của NNC, đồng thời tạo cho NNC vươn ra hợp tác với các trường Đại học hàng đầu của thế giới với vị thế và tầm cao mới (Quỹ Newton Fund của Anh quốc – Cơ quan do Chính phủ Anh thành lập và giao cho Viện Công nghệ Hoàng Gia Anh (The Royal Academy of Engineering –UK ) xét tuyển, thẩm định và phê duyệt các đề xuất nghiên cứu của các nhà khoa học quốc tế. Quá trình tuyển chọn rất nghiêm ngặt và khắt khe. Quỹ chú trọng tìm kiếm và tài trợ cho các nghiên cứu quốc tế có giá trị khoa học kỹ thuật cao từ nhiều nước khác nhau, kết nối các nhà khoa học xuất sắc của nước ngoài với các nhà khoa học đầu ngành của UK. Thành công này cho thấy trình độ và đẳng cấp của NNC có thể tham gia thực hiện các hợp tác về KHCN đỉnh cao với UK và quốc tế).
  2. Hoàn thành và thực hiện với kết quả xuất sắc, vượt nhiều lần định mức sản phẩm được giao trong Đề cương, chuẩn bị nghiệm thu 2 đề tài khoa học:
    1. Grant of Vietnam National University, Hanoi: “Nonlinear analysis on stability and dynamics of functionally graded shells with special shapes” (2014-2016).
    2. Grant in Mechanics of NAFOSTED : Nonlinear dynamic and static stability analysis of double curved shallow FGM shells on elastic foundation, Code 107.02–2013.06 (2013-2015).

4. Kết quả nghiên cứu xuất sắc:

Năm 2015 là một năm thành công xuất sắc, ấn tượng của NNC. Nhóm đã có 22 bài báo quốc tế ISI với tổng IF=42.461; tham gia các hội nghị, hội thảo khoa học trong và ngoài nước.

Danh sách 22 bài báo được đăng và nhận đăng trên các tạp chí ISI (8 bài SCI, 14 bài SCIE) trong năm 2015, trong đó có những tạp chí hàng đầu của ngành Cơ học, với tổng IF=42.461, cụ thể như sau:

  1. Nguyen Dinh Duc, Pham Hong Cong, Vu Dinh Quang (2015). Thermal stability of eccentrically stiffened FGM plate on elastic foundation based on Reddy’s third-order shear deformation plate theory. Thermal Streses. Accepted for publication (Taylor & Francis, SCI, IF=1.169).
  2. Nguyen Dinh Duc, Ngo Duc Tuan, Phuong Tran, Nguyen Trong Dao, Ngo Tat Dat (2015). Nonlinear dynamic analysis of Sigmoid functionally graded circular cylindrical shells on elastic foundations using the third order shear deformation theory in thermal environments. International Journal of Mechanical of Sciences, Vol. 101-102, pp.338-348. (Elsevier, SCI, IF=2.061).
  3. Tran Quoc Quan, Nguyen Dinh Duc (2015), Nonlinear vibration and dynamic response of shear deformable imperfect functionally graded double curved shallow shells resting on elastic foundations in thermal environments. Thermal Stresses. Accepted for publication (Taylor & Francis, SCI, IF=1.169).
  4. Pham Hong Cong, Pham Thi Ngoc An, Nguyen Dinh Duc (2015). Nonlinear stability of shear deformable eccentrically stiffened functionally graded plates on elastic foundations with temperature-dependent properties. Science and Engineering of Composite Materials, DOI 10.1515/secm-2015-0225, pp.1-15, (De Gruyter, SCIE, IF=0.593).
  5. Nguyen Dinh Duc, Ngo Duc Tuan, Tran Quoc Quan, Nguyen Van Quyen, Tran Van Anh (2015). Nonlinear mechanical, thermal and thermo-mechanical postbuckling of imperfect eccentrically stiffened thin FGM cylindrical panels on elastic foundations. Thin-Walled Structures, Vol.96, pp.155-168. (Elsevier, SCIE, IF=1.749).
  6. Nguyen Dinh Duc, Pham Hong Cong, Ngo Duc Tuan, Phuong Tran, Vu Minh Anh, Vu Dinh Quang (2015). Nonlinear vibration and dynamic response of imperfect eccentrically stiffened shear deformable sandwich plate with functionally graded material in thermal environment. Journal of Sandwich Structures and Materials (Springer, SCIE, IF=1.235), doi:1177/1099636215602142
  7. Vu Thi Thuy Anh, Nguyen Dinh Duc (2015). The nonlinear stability of axisymmetric FGM annular spherical shells under thermo-mechanical load. Mechanics of Advanced Materials and Structures (Taylor & Francis, http://www.tandfonline.com/doi/abs/10.1080/15376494.2015.1059527SCIE, IF=0.773).
  8. Nguyen Dinh Duc, Pham Hong Cong, Vu Minh Anh, Vu Dinh Quang, Phuong Tran, Ngo Duc Tuan, Nguyen Hoa Thinh (2015). Mechanical and thermal stability of eccentrically stiffened functionally graded conical shell panels resting on elastic foundations and in thermal environment.   Composite Structures, Vol.132, pp. 597-609 (Elsevier, SCIE, IF=3.12).
  9. Vu Thi Thuy Anh, Nguyen Dinh Duc (2015). Nonlinear response of shear deformable S-FGM shallow spherical shell with ceramic-metal-ceramic layers resting on elastic foundation in thermal environment. Mechanics of Advanced Materials and Structures (Taylor & Francis, SCIE, IF=0.773): http://www.tandfonline.com/doi/abs/10.1080/15376494.2015.1059527
  10. Vu Thi Thuy Anh, Pham Hong Cong, Dao Huy Bich, Nguyen Dinh Duc (2015). On the linear stability of eccentrically stiffened functionally graded annular spherical shell on elastic foundations. Accepted for publication. J. of Advanced Composite Materials (Taylor & Francis, SCIE, IF=0.929).
  11. Nguyen Dinh Duc, Homayoun Hadavinia, Pham Van Thu, Tran Quoc Quan (2015). Vibration and nonlinear dynamic response of imperfect three-phase polymer nanocomposite panel resting on elastic foundations under hydrodynamic loads. Composite Structures, Vol.131, pp.229-237 (Elsevier, SCIE, IF=3.12).
  12. Nguyen Dinh Duc, Dao Huy Bich, Pham Hong Cong (2015). Nonlinear thermal dynamic response of shear deformable FGM plates on elastic foundations. Thermal Stresses. Accepted for publication (Taylor & Francis, SCI, IF=1.169).
  13. Nguyen Dinh Duc, Tran Quoc Quan (2015). Nonlinear dynamic analysis of imperfect FGM double curved thin shallow shells with temperature-dependent properties on elastic foundation. Journal of Vibration and Control, Vol.21 (7), pp.1340-1362 (SAGE, SCIE, IF=4.355).
  14. Nguyen Dinh Duc, Tran Quoc Quan, Vu Dinh Luat (2015), Nonlinear dynamic analysis and vibration of shear deformable piezoelectric FGM double curved shallow shells under damping-thermo-electro-mechanical loads. Composite Structures, Vol. 125, pp 29-40 (Elsevier,SCIE, IF=3.12).
  15. Tran Quoc Quan, Phuong Tran, Ngo Duc Tuan, Nguyen Dinh Duc (2015). Nonlinear dynamic analysis and vibration of shear deformable eccentrically stiffened S-FGM cylindrical panels with metal-ceramic-metal layers resting on elastic foundations. Composite Structures, Vol.126, pp. 16-33 (Elsevier, SCIE, IF=3.12).
  16. Nguyen Dinh Duc, Pham Hong Cong (2015). Nonlinear dynamic response of imperfect symmetric thin S-FGM plate with metal- ceramic-metal layers on elastic foundation. Journal of Vibration and Control, 21(4), pp.637-646 (SAGE, SCIE, IF=4.355).
  17. Nguyen Dinh Duc, Pham Toan Thang (2015). Nonlinear dynamic response and vibration of shear deformable imperfect eccentrically stiffened S-FGM circular cylindrical shells surrounded on elastic foundations”. J.  Aerospace Science and Technology, Vol.40, pp.115-127 (Elsevier, SCI, IF=1.0).
  18. Nguyen Dinh Duc, Pham Toan Thang, Nguyen Trong Dao, Hoang Van Tac (2015). “Nonlinear buckling of higher deformable S-FGM thick circular cylindrical shells with metal-ceramic-metal layers surrounded on elastic foundations in thermal environment”. J. Composite Structures, Vol.121, pp.134-141 (Elsevier, SCIE, IF=3.12).
  19. Nguyen Dinh Duc, Pham Hong Cong (2015). Nonlinear thermal stability of eccentrically stiffened functionally graded truncated conical shells surrounded on elastic foundations. European Journal of Mechanics – A/Solids, Vol.50, pp.120-131 (Elsevier, SCI, IF=1.904).
  20. Vu Thi Thuy Anh, Dao Huy Bich, Nguyen Dinh Duc (2015). Nonlinear buckling analysis of thin FGM annular spherical shells on elastic foundations under external pressure and thermal loads. European Journal of Mechanics – A/Solids, Vol. 50, pp 28-38 (Elsevier, SCI, IF=1.904).
  21. Nguyen Dinh Duc, Phạm Toan Thang (2015). Nonlinear response of imperfect eccentrically stiffened ceramic-metal-ceramic S-FGM thin circular cylindrical shells surrounded on elastic foundations under uniform radial load. Mechanics of Advanced Materials and Structures, Vol.22, pp.1031-1038 (Taylor & Francis, SCIE, IF=0.773).
  22. Vu QuocH. Nguyen Dac, T. Pham QuocD. Nguyen DinhT. Chu Duc (2015).  A printed circuit board capacitive sensor for air bubble inside fluidic flow detection. J. Microsystem Technologies, Vol. 21, pp.911-918. DOI:10.1007/s00542-014-2141-8 (Springer, SCI, IF=0.95).

Bên cạnh đó, nhóm còn 7 bài báo khác trên tạp chí quốc tế Scopus và các tạp chí chuyên ngành trong nước, hội thảo khoa học như sau:

  1. Pham Hong Cong, Dao Huy Bich, Nguyen Dinh Duc (2015),  Nonlinear analysis on flutter of FGM plates using Ilyushin supersonic aerodynamic theory. Journal of Science, Mathematics- Physics, Vietnam National University, Hanoi, Vol.31, N1, pp.22-35.
  2. Tran Quoc Quan, Dao Huy Bich, Nguyen Dinh Duc (2015), Nonlinear analysis on flutter of functional graded cylindrical panels on elastic foundations using the Ilyushin nonlinear supersonic aerodynamic theory. Journal of Science, Mathematics- Physics, Vietnam National University, Hanoi, Vol.31, N2, pp 1-14.
  3. Nguyen Dinh Duc, Pham Hong Cong (2015). Nonlinear vibration of thick FGM plates on elastic foundation subjected to thermal and mechanical loads using the first order shear deformation plate theory. Cogent Engineering, 2: 1045222, 1-17; http://dx.doi.org/10.1080/23311916.2015.1045222, (Taylor & Francis, Scopus Journal).  
  4. Vu Thi Thuy Anh, Dao Huy Bich, Nguyen Dinh Duc (2015). Nonlinear stability of thin FGM annular spherical segment in thermal environment. Vietnam Journal of Mechanics, Vol.37, N4, pp.285-302.
  5. Tran Quoc Quan, Dao Huy Bich, Nguyen Dinh Duc (2015). Research on flutter of double curved thin FGM shallow shells on elastic foundations using Ilyushin nonlinear supersonic aerodynamic theory. Proceedings of XII National Conference on Mechanics of Deformed Solid, Da Nang City, 6-7 August 2015.
  6. Nguyen Dinh Duc, Ngo Duc Tuan, Phuong Tran, Tran Quoc Quan, Nguyen Van Quyen (2015). Nonlinear dynamic response of imperfect FGM plates subjected to blast load.  Proceedings of XII National Conference on Mechanics of Deformed Solid, Da Nang City, 6-7 August 2015.
  7. Nguyen Dinh Duc, Tran Quoc Quan (2015). Nonlinear dynamic analysis of imperfect eccentrically stiffened S-FGM thick circular cylindrical shells on elastic foundations and subjected to mechanical loads. Proceedings of 16th Asia Pacific Vibration Conference (APVC16-2015). 24-26 Nov, 2015. Hanoi, Vietnam, pp.251-259.

 Kết luận: Với những thành tích trên, có thể đánh giá dưới sự lãnh đạo và dìu dắt của GS Nguyễn Đình Đức, năm 2015 là năm NNC đã gặt hái được nhiều kết quả xuất sắc. Thế và lực, uy tín của NNC trong cộng đồng khoa học trong và ngoài nước ngày càng được khẳng định. Kết quả của NNC cho thấy sự hội nhập và đạt chuẩn trình độ quốc tế. Xin chúc mừng NNC, chúc mừng PTN, chúc mừng GS Nguyễn Đình Đức và các bạn NCS, học viên cao học, sinh viên và tất cả các thành viên của NNC. Chúc NNC ngày càng trưởng thành, vững mạnh, thu được nhiều thành công vang dội, đóng góp xuất sắc và xứng đáng vào sự phát triển của Khoa Cơ học Kỹ thuật, của Trường ĐH Công nghệ nói riêng và của ĐHQGHN nói chung.

Posted in Báo cáo thường niên and tagged , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , .